DANH MỤC SẢN PHẨM
SẢN PHẨM BÁN CHẠY
TIN TỨC MỚI NHẤT

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN0913 383 254HỖ TRỢ GIAO DỊCH0913 326 209

Mường Thanh vào mùa gặt

Từ xa xưa đã có câu truyền khẩu "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc" để xếp thứ hạng 4 cánh đồng lớn của vùng Tây Bắc đất nước. Thung lũng Mường Thanh xếp thứ nhất với tổng diện tích 150km2, trải dài trên gần 25 km đến sát biên giới Việt - Lào.

Ở giữa là dòng sông Nậm Rốm hiền hòa thơ mộng, quanh năm bồi đắp phù sa cho cánh đồng thêm phì nhiêu, màu mỡ, hạt gạo Mường Thanh nhờ vậy mà thêm vị ngọt, hương thơm.

Không phải ngẫu nhiên người xưa gọi mảnh đất này là Mường Trời (cách đọc chệch Mường Then - mường trời, thành Mường Thanh), bởi cánh đồng này có độ cao hơn 400m so với mực nước biển, trải dài theo con sông thơ mộng và được bao bọc bởi núi rừng trùng điệp.

Mường Thanh là nơi hội tụ của nắng, gió và nước nên vùng đất bằng phẳng giữa núi rừng bạt ngàn này được bồi đắp nhiều dinh dưỡng, kết tinh lại ở những hạt gạo thơm ngon. Chính nhờ những hạt lúa, hạt gạo Mường Trời ấy mà năm xưa, nghĩa quân ông Hoàng Công Chất đủ sức xây thành đắp lũy.

Các cô gái Thái trên cánh đồng Mường Thanh
Các cô gái Thái trên cánh đồng Mường Thanh

Cũng tại mảnh đất quý này, cách đây 60 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam đánh tan thực dân Pháp, làm nên chiến thắng oanh liệt, đời đời lưu danh sử sách. Những địa danh gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ ngày nào như đồi A1, hầm Đờ Cát...vẫn còn đó giữa cánh đồng Mường Thanh là bằng chứng lịch sử cho một thời hào hùng của dân tộc.

Máy móc kỹ thuật cao đã được người dân nơi đây áp dụng vào sản xuất

Máy móc kỹ thuật cao đã được người dân nơi đây áp dụng vào sản xuất
Máy móc kỹ thuật cao đã được người dân nơi đây áp dụng vào sản xuất
 

Giữa tháng 6, cánh đồng Mường Thanh trải dài như dải lụa vàng óng dưới ánh nắng hè bởi màu lúa chín rộ. Đâu đó, thấp thoáng bóng các cô, các chị người Thái nón lá che ngang mặt lộ nụ cười tươi ôm bó lúa trĩu nặng hạt.

Khó có thể ngờ được rằng, giữa cái điệp trùng, xanh ngút ngàn rừng núi lại có một vùng đất bằng phẳng, phì nhiêu đến thế. Tưởng chừng như, đây là một đồng bằng thu nhỏ, gói gọn giữa những núi đồi.

Nếu ai đã từng đến Điện Biên chỉ vài chục năm về trước thôi, giờ cũng sẽ ngỡ ngàng trước chuyển mình mạnh mẽ của Điện Biên. Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ để giờ đây, những con người của thời đại mới kiên trì biến chiến trường xưa thành vựa lúa lớn nhất của vùng Tây Bắc đất nước.

Hiện nay,cánh đồng Mường Thanh có gần 4.000 ha ruộng chuyên canh lúa, tập trung nhiều nhất trên địa bàn huyện Điện Biên. Đây được coi là vùng trọng điểm về sản xuất lúa gạo của tỉnh Điện Biên. Lúa gạo Mường Thanh không chỉ đủ đáp ứng nhu cầu lương thực cho người dân trong vùng mà còn là mặt hàng chủ đạo của tỉnh.



Bài viết khác